Đóng thuế cho việc làm kiếm tiền từ nước ngoài.

Cập nhật 2022

https://saylinux.vn/2022/02/15/dong-thue-cho-viec-lam-kiem-tien-tu-nuoc-ngoai-cap-nhat-2022/

Từ bài viết trước có một vài câu hỏi về việc đóng thuế. Mình đã thực hiện xong nghĩa vụ thuế 2018 nên muốn chia sẻ các bạn về quy trình đóng thuế của mình.

Chia sẻ cách kiếm 1 tỷ 1 năm bằng nghề lập trình

Từ đầu năm 2018 mình đến UBND mình ở để thực hiện đăng kí mở hộ kinh doanh cá thể, điều kiện và phí mình không nhớ nhưng chỉ cần sinh sống trên địa bàn có địa chỉ trong hộ khẩu là được. Ngành nghề đăng kí kinh doanh là lập trình máy tính.

Tiếp theo mình đến đội thuế của xã/phường nơi mình ở để thực hiện việc đăng kí mở mã số thuế mới. Mã số thuế này sẽ dùng cho hộ cá thể và khác với mã số thuế thu nhập cá nhân mà mọi người đi làm công ty đang có.

IMG_0183

Sau đó khi nhận được quyết định cấp mã số thuế căn cứ vào tờ khai của mình thì bên chi cục thuế họp theo tờ khai của mình quyết định mức đóng thuế khoán của hộ kinh doanh cá thể. Vì lúc đó mình chưa có doanh thu nên cũng không biết khai sao, bên thuế cũng chưa có barem tính nên tạm miễn thuế môn bài và thuế thu nhập cho mình.

Vào đầu năm 2019 sau khi nhận lương từ Upwork thông qua ngân hàng. Mình đến đội thuế hỏi thủ tục hướng dẫn, bên đó vẫn chưa biết nhiều phải xử lý ra sao. Mình trình bày rằng có rất nhiều trường hợp bị phạt trên báo đài nên bên đội cũng hỗ trợ giúp mình.

1. Ra ngân hàng làm sao kê về các khoản tiền nhận về. Do mình nhận tiền bằng USD, bên thuế yêu cầu phải có thêm số tiền VNĐ tương ứng. Ngân hàng thì chỉ cấp mẫu có sẵn. Cuối cùng thì mình cũng đành lấy mẫu ngân hàng và thêm 1 cái dòng chú thích nhỏ số tiền tương đương bằng cách lấy tỷ giá bán của ngày tiếp theo có trên sao kê. Bên thuế cũng tạm chấp nhận số này.

IMG_0185

2. Viết tờ khai thuế đố vi với cá nhân kinh doanh. Có vấn đề mình quan tâm là việc đóng thuế ra sao, theo bên thuế mình phải đóng 7% gồm 2% thuế thu nhập cá nhân và 5% thuế GTGT. Mình lại nghĩ phần mềm không phải chịu thuế GTGT, nhưng cuối cùng do không có hướng dẫn nên mình đành nghe theo cán bộ thuế và một vài lời khuyên khác.

Bởi vì bên thuế chỉ thu căn cứ theo sao kê ngân hàng, nên các khoản thu của mình không thể hiện trên đó (mình vẫn giữ lại trên mạng tại nước ngoài), không có hướng dẫn kê khai.

IMG_0186

3. Mang 2 tờ khai thuế đó ra chi cục thuế chỗ mình ở để đóng dấu nộp nhận hồ sơ. Cán bộ chỗ đó cũng không hỏi nhiều, mình cũng có giữ số cán bộ đội thuế phòng hờ bên đó không chịu nhận. Nhưng may mắn được nhận hồ sơ nhanh chóng.

4. Mang tiền tươi quay lại đội thuế, sẽ có cán bộ thuộc bưu điện giúp mình đóng thuế và in biên lai thuế ngay tại chỗ.

IMG_0184

Coi như hoàn thành xong nghĩa vụ thuế, hi vọng cầm cái biên lai này có thể xin visa du lịch vi vu được rồi.

66 bình luận về “Đóng thuế cho việc làm kiếm tiền từ nước ngoài.

  1. Hi bạn, cho mình hỏi là việc đóng thuế này là bắt buộc hả bạn? Làm thế nào họ biết dc bạn có thu nhập mà truy thu vậy, nếu ko đóng thì có bị sao ko bạn?

    1. Đóng thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của công dân mà, bên thuế có thể truy thu qua nguồn ngoại tệ vào tài khoản ngân hàng thôi :). Còn có bị sao thì mình thấy đọc báo thì mới chỉ bị phạt, mặc dù khung hình phạt có thể đến xử lý hình sự 🙂

      1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ, mình bắt đầu nhận lương từ 2017, nếu bây giờ mình đăng ký hộ kinh doanh, mình có nên khai thuế từ năm 2017 không bạn?

      2. chắc không cần đâu, bạn cứ khai theo đúng lịch sử ngân hàng của mình là được. Theo nguyên tắc thuế nếu nghi ngờ sẽ truy thu, tới lúc đó đóng cũng chưa muộn 😀

  2. Chào bạn! Theo mình hiểu thì thu nhập từ các website như Upwork (khách hàng là người nước ngoài) thì không phải nộp thuế VAT đúng không? vì VAT là đánh vào hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trên lãnh thổ Việt Nam mà. Cảm ơn bạn!

  3. Rất cám ơn bạn đã đăng bài chia sẻ. Ở trên bạn có nói là tiền VND chuyển vào tài khoản VND thì ko phải khai gì, mình thắc mắc là tại sao bạn ko chọn cách này, hoặc dùng tài khoản VND, khi nhận USD sẽ tự động convert?

      1. Em cũng tính dk hộ kinh doanh cá thể, chỉ 1 mình em và cũng lĩnh vực IT. Theo như trong bài viết của anh thì hộ kinh doanh cá thể có 2 khoản thuế là GTGT (5%) và TNCN (2%). Cho em hỏi 2 câu:

        1) Mình đóng thuế GTGT và thuế TNCN 2% áp cho hộ kinh doanh cá thể rồi thì mình đã hoàn thành nghĩa vụ thuế nên ko cần phải đóng thuế TNCN (22%) cho mình nữa phải ko a?

        2) Rốt cuộc thì ngành nghề IT có dc miễn thuế GTGT ko a? :)))

  4. Bạn ơi, mình mới bắt đầu làm freelance công việc developer cho công ty của Nhật từ đầu năm nay. Bên công ty thì thường trả vào tài khoản ngân hàng của mình bên Nhật, nếu mình muốn đóng thuế thì cũng in sao kê tài khoản bên đó rồi mang ra bên thuế phải không bạn?

  5. Bạn ơi, bạn chuyển tiền từ upwork về Việt Nam như thế nào vậy?
    Mình chuyển thẳng về Vietcombank, nhưng tỉ giá thấp quá 22.1.
    Bạn có lời khuyên gì về lấy tiền từ Upwork về Việt Nam cho rate tốt hơn không?

    1. Có 2 cách có tỷ giá tốt hơn đó là rút = USD, đầu tiên bạn tạo tài khoản USD ở ngân hàng trước. nếu rút dưới $1000 thì thông qua Payoneer phí tầm 3%. Nếu rút trên $1.000 thì dùng transfer wire của Upwork, phí $30.

  6. mình cũng vừa bắt đầu làm freelancer, khách hàng chuyển khoản từ nước ngoài vào bank ở VN qua xoom, và tự convert sang VND luôn thì vẫn nên đi khai báo kinh doanh cá nhân trước rồi đóng thuế để mức thuế thấp phải không bạn?

  7. Bạn ơi cho mình hỏi. Mình vừa đăng ký hộ kinh doanh cá thể, làm freelancer cũng giống bạn. Có phải bây giờ mình cứ chờ đến hết năm để khai thuế và nộp thuế thôi phải không? Mình đang bị rối việc có bắt buộc khai thuế theo tháng hay quý gì không. Không biết bạn thì làm thế nào?

    1. Theo mình biết thì bạn chỉ cần đóng thuế môn bài trước. Có thể là 1 triệu 1 năm. Sau đó khai thuế thì có nhiều phương pháp, bao gồm mỗi lần có doanh thu, hoặc theo năm ước chừng thuế khoán. Mình nghĩ bạn chọn cách đóng thuế cả năm hay hơn. Nhưng khó khăn nhất của bên thuế là xác định thu nhập, vì bạn kê khai nhưng bên đó cũng không có cách nào kiểm tra được. Sau lần đầu mình đóng thì bên thuế bảo đợi khi nào bên chi cục thuế TP HCM hướng dẫn hoặc gửi giấy thu tiếp năm sau thì khai, không thì cũng không cần.
      Hình như bạn làm ngành art design, cho nên đóng thuế 7% cho thu nhập.

      1. Cảm ơn bạn đã trả lời. Mình đã đóng thuế môn bài. Mình sẽ chọn cách đóng thuế cả năm. Chỉ là mình không biết có phải làm thủ tục đăng ký phương cách đóng thuế như thế nào hay không thôi. ^^
        Mình đóng thuế với mục đích chứng minh có việc làm. Quy chung thì cũng sẽ có lợi cho việc đi nước ngoài nên mình cứ đóng vậy ^^ Với cả mình thấy báo chí có đăng tin mấy case làm tự do giống chúng mình vẫn đóng thuế, gần đây có bạn gì ở Hà Nội đóng thuế cả tỷ ấy.
        Mà không biết sao bạn biết làm Art hay ghê 😀

      2. Sorry, mình stalk 1 xíu, facebook mình bị anh Mark khóa mấy tháng rồi nên khi có tương tác trên mạng xã hội hơi tò mò xíu. Tưởng có một nữ làm lập trình viên freelance chứ.
        Lúc trước mình đóng thuế cũng để xin phỏng vấn Visa Nhật, nhưng có vẻ hộ kinh doanh cá thể ko được ưu tiên và rớt visa, mặc dù đã có Visa Mỹ :)). Theo mình biết thì các cơ quan lại theo quy trình hơn. Thà bạn ký hợp đồng lãnh lương với 1 công ty mức lương 10 tr thôi, nhưng cũng hơn là chứng minh bằng biên lai thuế này. Vì thường sẽ yêu cầu biên lai thuế 3 tháng gần nhất, nhưng phương pháp mình lại chọn đóng cả năm hơi khó.
        Còn 1 ý nữa, với tư cách hộ kinh doanh cá thể, bạn có thể ký hợp đồng cho mình làm lập trình viên, mình thuê ngược bạn lại làm designer, trả lương cho nhau :)))))).
        Vấn đề thuế ở Hà Nội thì khác, do họ không thành lập công ty, cũng không kí hợp đồng kinh doanh đa quốc gia, nên 1 cá nhân đứng ra lãnh cho cả nhóm, rồi từ đó mới chia nhau. Theo luật thì hoàn toàn hợp lệ không cấm dạng đó. Tuy nhiên tới lúc đó thì không được khấu trừ các thuế đầu vào sản xuất, cũng như không xuất hóa đơn nếu cần được. Người ta tính ra tính lại trường hợp nào có lợi về thuế nhất thì họ làm thôi.
        Bạn làm freelance có thông qua trang nào không, làm trực tiếp hay sao, mình qua Upwork nên có 1 cái gọi là certificate of earning bên đó cung cấp cho.

      3. Dù không mạnh nhưng nếu là cách duy nhất thì cũng chỉ biết làm vậy thui T^T Còn thuê qua thuê lại thì phức tạp quá. Mình thì nhận đơn đặt tranh của khách hàng qua email thôi 😀 Mình là Illustrator. Mình thì chẳng có cái certificate nào rồi chỉ có social media và proof từ khách hàng là chứng minh được việc làm thui. Còn vụ thuế thì cũng chẳng biết sao nữa. Chắc cứ làm còn hơn không. Nói chung cũng rối bù ý T.T

      4. ^^ haha. Thuê qua dịch vụ vẫn là cách đơn giản nhất đỡ tốn thời gian đó. Người ta sẽ tư vấn mình ký hợp đồng với công ty các kiểu bao cả chuyện đóng thuế cho mình, dĩ nhiên là sẽ tốn chi phí và đóng thuế TNCN qua công ty sẽ cao hơn bình thường. Mà trong vòng 1 năm tới mình chẳng nghĩ phải làm cái này nữa. Vì chưa chắc đã giải quyết xong dịch COVID, chưa chắc bay và du lịch bình thường, chưa chắc ở VN đã có vaccine và sống yên ổn, sắp có đợt dịch tới ở TP HCM … Nên trước mắt mong chờ đi du lịch được trong nước là mừng lắm rồi. Mà bạn cũng làm freelance như vậy chắc cũng ko có nhiều đồng nghiệp. Mình hồi xưa còn họp mấy người Upwork giờ cũng ko gặp ai. Hẹn bạn hôm nào gặp nói chuyện vui được hông 😛

      5. Vậy phải hẹn trước ngày 22 í vì hôm đó mình bay ra Đà Nẵng rồi ^^ Do làm online nên mình không ở TPHCM nữa 😀 Nếu bạn có Discord thì add mình GWENI#3102 nhé.

      6. Hi Bạn, mình có đọc cmt bên dưới của bạn về có visa Mỹ. Cho mình hỏi là khi bạn apply visa Mỹ thì bạn đã là freelancer hay làm việc cho công ty nào đó ạ? Nếu b đã là Upwork freelancer thì khi phỏng vấn CO có xem certificate of earnings hoặc có câu hỏi nào liên quan đến freelancer không ạ? Cảm ơn bạn.

      7. Mình tưởng trước đây b đã có visa rồi. Vậy có gì bạn update mình với nha. Hè này mình cũng định xin visa.

      8. Mình tưởng bạn đã có visa Mỹ trước đó rồi. Vậy pv có kết bạn update mình biết với nha. Minh định hè cũng xin visa k biết có được không. 😐

  8. Bạn cho mình hỏi chút. Doanh thu của bạn ở dưới tên cá nhân hay tên hộ kinh doanh vậy bạn? 2 cái này làm sao phân biệt được với nhau? Khi ký hợp đồng với bên kia thì có cần phải để tên là hộ kinh doanh k? Hay để tên cá nhân cũng được. Thx bạn nhiều

  9. cho mình hỏi, các hợp đồng trên Upwork đều bị thu phí hoa hồng từ 5%-20%, vậy khi bạn khai báo thuế thì các khoản phí này có được trừ ra không? Cảm ơn ạ.

      1. Cảm ơn bạn nhiều. Trước đây mình toàn để trên payoneer. Dạo này mới nghe phốt payoneer suspend nhiều tài khoản không có lí do và tiền cũng k lấy lại được nên mình rút hết về bank 1 thể cuối năm ngoái nên cũng khó mà khai theo cách của bạn. Vừa rồi mình có lên cục thuế quận (đà nẵng) để hỏi xong họ cứ chỉ đi quanh cuối cùng mất cả ngày chẳng làm được gì, lại phải lật đật lên đây hỏi.

  10. Hi bạn,

    Mình muốn hỏi thăm việc đóng thuế. Mình không làm qua Upwork nên không có tờ hóa đơn chi tiết như bạn. Nếu ra ngân hàng lấy sao kê tiền vào tài khoản Visa, rồi khai thêm tờ 04/NNG-TNCN là nộp vào cơ quan thuế thôi đúng không bạn? Mình chưa làm bao giờ nên chưa biết. Mà thu nhập cũng cao nên phải ra khai cho hợp pháp để sau này còn dùng chứng minh tài chính.

    Khoảng bao lâu thì đóng một lần vậy bạn? Bạn đóng theo tháng, quý, hay năm?

    Cảm ơn bạn.

  11. Em chào anh,
    Khi anh đi khai báo thuế có cần show fund proof gì k ạ, hay chỉ cần bank statement thôi ạ? Em thắc mắc không biết có cần chứng minh nguồn tiền k ạ? Tại vì em k làm cho công ty và network nào nên k có biên lai hoá đơn gì cả.

  12. Anh ơi làm sao để nhận usd vậy ạ, em mở tài khoản usd và liên kết với paypal. Nhưng khi rút usd từ paypal về tài khoản thì nó tự chuyển sang vnd ạ. Anh hướng dẫn em cách nhận usd với ạ, và anh mở tài khoản usd ngân hàng nào vậy ạ?. Em cảm ơn anh

  13. Chào bạn,
    Mình đang làm freelancer cho công ty nước ngoài, nhận mức lương cố định hằng tháng công ty chuyển bằng tiền USD vào tài khoản và quy đổi sang VND vào tài khoản của mình.
    Hiện tại mình nhờ 1 công ty hỗ trợ tính thuế, trả theo quí và quyết toán thuế cuối năm, nhưng mức thuế TNCN cao, khoảng 20%. Giờ mình có thể mở hộ kinh doanh như bài viết của bạn, rồi dừng dịch vụ quyết toán thuế rồi tự khai báo thuế như bạn nói được không? Mình đã đóng thuế TNCN tới Q2/2021.

  14. Sau đúng 1 năm hỏi bạn cách convert USD về Việt Nam sao cho hiệu quả, mình đã cá kiếm được gần 2 tỷ từ Upwork và client của Upwork. Tuy nhiên dịch dã vẫn chưa đi đăng ký hộ kinh doanh cá thể được. Và vẫn chưa nộp thế haha 😀

      1. Mấy người mà làm Android kiếm cả mấy trăm tỷ lên báo mình thấy vẫn chỉ bị truy thu 7% thôi bạn. Phí phạt thì chưa tính nhưng mà không cao.

      2. Haha, mấy người đó đều có đăng kí kinh doanh trước hết rồi đó, nên chỉ áp theo khung thuế kia, nếu bạn không đăng kí sẽ tính theo khung thuế thu nhập cá nhân. 🙂

  15. Bạn ơi cho mình hỏi. Có thể vừa có thu nhập cá nhân công ty (đóng thuế bậc thang), vừa có thu nhập từ hộ kinh doanh (làm remote) được không nhỉ?

      1. Mình có đi làm riêng, có cấp 1 mã số thuế, còn mã của hộ kinh doanh, nó giống như 1 công ty vậy, là 1 mã số thuế khác. Bạn mở công ty cũng có mã số thuế riêng, chứ đâu phải chung của công ty đâu đúng không

  16. Mình mới đi đăng ký mở hộ kinh doanh + MST hộ kinh doanh. Mình đến đội thuế thì được hướng dẫn là nếu mình có ký hợp đồng với công ty và trong hợp đồng có hạng mục dính tới “salary” và được trả đều đặn hàng tháng thì mình phải đóng thuế TNCN, dù lương mình nhận ở tài khoản ngoại tệ.
    Mình không đồng ý vì mình không được nhận bất cứ quyền lợi nào như BHTN, BHYT, BHXH, …
    Thì thông tin mình nhận được là: mình cần sao kê tài khoản NH, dịch thuật hợp đồng. Khi đó cấp trên sẽ ra quyết định là nó thuộc thuế TNCN hay thuế hộ kinh doanh!!!
    Có ai đã gặp trường hợp này chưa ạ?

    1. Do bạn làm đúng quy trình quá vừa đủ các giấy tờ nên … áp thuế TNCN với nguồn thu ở nước ngoài vậy là đúng rồi. Mình không ký hợp đồng, tiền các dự án đều là trao đổi thông qua tin nhắn gọi điện thoại. Tiền đến hàng tháng không cố định, tùy theo làm nhiêu hưởng nhiêu, tiền nhiều lúc lại không gửi tiền thẳng về qua tài khoản công ty mà thông qua các tài khoản cá nhân gửi. Thì nó lại về kinh doanh chứ không phải về lương nên được hết :D.
      Trường hợp mình là mình không trong biên chế của bất kì công ty gì (ko ở VN cũng ko ở nước ngoài), không hề kí hợp đồng. Nên mọi thứ nó dễ :D.

      1. Ah thế ah, cám ơn bạn… Trường hợp của mình chỉ là bản template mẫu thỏa thuận giữa 2 bên và chưa ký kết, vì công ty có gợi ý mình đi lập công ty để làm thuế. Vì trúng đợt dịch + lười nên gần tới hạn quyết toán mình mới đi đăng ký hộ kinh doanh, và nghe thông tin khá sét đánh.
        Bạn cho mình lời khuyên là có nên ký kết HĐ với bên công ty để an toàn cho công việc ko? Nếu ký thật, mình sợ bị áp thuế TNCN dù trên danh nghĩa hộ kinh doanh. Mình cũng lo sẽ khó xin Visa!
        Trường hợp công ty mình là thu nhập theo giờ, làm nhiều thì hưởng nhiều nhưng có ngưỡng tối đa thu nhập. Dù có làm nhiều hơn cũng không được trả thêm.

    2. Chào bạn HP, trường hợp của mình đang khá là giống bạn, không biết hiện tại bạn đã lập công ty chưa và đang xử lý phần thuế này thế nào rồi, không biết bạn có thể chia sẻ cho mình được không?

      Mình cảm ơn bạn.

      1. bên thuế làm đúng rồi, tuy nhiên việc thu thuế thu nhập cá nhân trường hợp này rất khó thu vì hợp đồng do 2 bên giao kết thì thuế cũng không can thiệp được. Còn mình thì công ty thanh toán cho mình ghi chi tiết JULY 2023 INVOICE – Này là hóa đơn không phải là lương nên bên thuế thu theo hóa đơn ko theo lương 🙂

      2. Công ty mình cũng thanh toán bằng hoá đơn á, mỗi tháng mình sẽ submit một hoá đơn rồi họ sẽ gửi tiền từ bank bên Đức vào bank bên mình.

        Hợp đồng mình ký là service contract chứ không có chữ salary, vậy thì trong case này mình vẫn có thể đăng ký hộ kinh doanh bình thường đúng không bạn 😀

  17. Mình có thấy bạn nói là bạn đăng ký hộ kinh doanh ngành nghề là lập trình máy tính, mình cũng liên hệ bên dịch vụ để đăng ký hộ kinh doanh mà họ nói ngành nghề lập trình máy tính không được đăng ký hộ kinh doanh

    1. Mình đăng kí cách đây 5 năm rồi, có thể bây giờ đã có thông tư mới về vấn đề này, nên kiểm tra thẳng với cơ quan đăng kí (ủy ban nhân dân) nhé, cái này tự làm được. Không càn qua công ty, rất dễ.

  18. Chào anh, em là một họa sĩ freelance, em làm cũng được vài năm rồi nhưng vẫn rất mù mờ về việc đóng thuế. Em có đăng lên artist group trên Facebook để hỏi về việc làm họa sĩ freelance thì có cần đóng thuế không thì phần lớn đều cười và bảo không cần.
    Nhưng em cố tìm hiểu thì thấy vẫn phải làm nếu không sẽ bị phạt. Hiện tại em không biết phải đăng ký hay đóng thuế như thế nào và mọi thứ khá rối với em.
    Em đọc qua trả lời của anh với chị Gweni thì thấy anh bảo có thể nhờ dịch vụ “tư vấn mình ký hợp đồng với công ty các kiểu bao cả chuyện đóng thuế cho mình” – không biết là anh có biết chỗ dịch vụ nào uy tín hỗ trợ cái đó không ạ? Vì em không nghĩ em có thể tự đi đăng ký thuế và đóng thuế.
    Thu nhập của em cũng không đồng đều nên rất khó kê khai ạ.
    Mong nhận được phản hồi của anh ạ.

Bình luận về bài viết này