Grab có thật sự là công ty công nghệ?

https://tuoitre.vn/grab-noi-cho-khach-bang-xe-2-banh-khong-mang-tinh-chat-kinh-doanh-20201211211118986.htm

Grab nói chở khách bằng xe 2 bánh ‘không mang tính chất kinh doanh’

Bản chất của Grab là bóc lột đối tác để tối đa lợi nhuận. Ngụy biện để chèn ép người dùng sản phẩm.

– Grab từng có những tuyên bố: Là công ty công nghệ, không phải công ty vận tải. Không cung cấp dịch vụ vận tải.

– Đối tác Grab cung cấp dịch vụ vận tải (với Car là HTX), với Bike là kinh doanh cá thể, cung cấp dịch vụ kết nối. 

– Grab hưởng phí dịch vụ kết nối 20%.

Tuy nhiên cách Grab đối xử với đối tác hay hành khách hoàn toàn trái với tuyên bố của Grab là dịch vụ kết nối với phí kết nối. Đối tác và khách đi xe đáng lẽ đều là người dùng của app. Tuy nhiên quyền duy nhất của người dùng app là tắt app không xài nữa. Còn lại Grab đặt ra rất nhiều luật lệ, áp dụng như một công ty đối với người lao động, thể hiện sự độc quyền trong kinh doanh của mình.

1. Giá cước minh bạch:

– Xe ôm lúc xưa bị chê vì giá cước tùy hứng, thích bao nhiêu thì đi bấy nhiêu, taxi chặt chém, không chạy theo đồng hồ. Taxi sân bay chê khách đi gần. 

– Grab thì minh bạch hơn, có hiện sẵn giá tiền từ trước quãng đường đi được, khách thấy ok thì đặt. Tuy nhiên đây chính là điều ngụy biện. Bởi với xe taxi, tính theo đồng hồ trên xe, dựa trên quãng đường di chuyển, giá cước là cố định. Các hãng taxi phải đăng kí giá cước, niêm phong đồng hồ, chứ không phải thích áp giá nào là áp giá đó. Trời mưa giá tăng, ít xe giá tăng, buổi tối giá tăng. Tự áp phí nền tảng, thay đổi cơ cấu doanh thu với đối tác mà không cần hỏi ý. 

– Giải thích giá do thuật toán tính toán để khuyến khích tài xế chạy. Nhưng thật ra là để tối ưu lợi nhuận của Grab thôi. Nhu cầu đi nhiều, giá cước tăng khuyến khích tài xế và tiền thu về từ chiết khấu cũng tăng. Trong giờ cao điểm Grab có làm gì hơn để thu thêm tiền? Có dám cố định tiền chiết khấu cho phí dịch vụ kết nối? Tại sao phí dịch vụ kết nối giờ cao điểm lại cao hơn bình thường?

=> Giá cước minh bạch nhưng phụ phí cao điểm được tính ra sao là một ẩn số. Muốn tự quảng cáo là giá cước minh bạch. Grab phải dừng ngay việc thu chiết khấu dựa trên phụ phí. Sau đó dần dần bỏ các phụ phí này. Thay vào đó là sẽ là thỏa thuận giữa tài xế và khách hàng. Có can thiệp chăng là không được quá 50% giá cước chính. 

2. Tài xế Grab Bike là người thu nhập thấp.

  • Grab nói tài xế Car cung cấp dịch vụ vận tải, nhưng tài xế 2 bánh là kiếm sống người thu nhập thấp. Không có tính chất kinh doanh. Vậy Grab có dám mở ra toàn bộ dữ liệu thống kê về thu nhập tài xế không? Nếu không mở ra cho mọi người xem mà tuyên bố như vậy thì cũng chẳng ai tin. Chỉ cần mở dữ liệu ra làm cái thống kê nho nhỏ, người chạy xe trên 10h 1 ngày kiếm được bao nhiêu? Người chỉ bật app 4h một ngày, hoặc vài ngày một tuần để kiếm thêm thu nhập kiếm được bao nhiêu. Tính ra trung bình số tiền kiếm được trên một giờ là ra được chuyện thu nhập thấp hay cao. Nếu không đưa ra những dữ liệu đó thì đừng bao giờ tuyên bố về chúng, rồi khi được hỏi lại nói đó là bí mật kinh doanh.
  • Dựa vào quan sát và tính nhẩm thì bét nhất thu nhập của tài xế GrabBike cũng cỡ 50K/1 giờ,

3. Tài xế là đối tác:

  • Đối tác xử dụng App để cung cấp dịch vụ vận tải và trả phí sử dụng. Tuy nhiên, thực tế tài xế chỉ có quyền tắt App. Không dùng nữa. Khi bật App lên chịu rất nhiều luật chơi mà Grab đặt ra
  • Không được từ chối chuyến, hủy chuyến chọn chuyến, vì sẽ bị phạt nặng (cắt các loại thưởng), thực ra là một hình thức dạng như khuyến mãi, dùng càng nhiều càng giảm giá :D. Grab trích 1 phần doanh thu để làm hình thức này. Thay vì đối tác nhận toàn độ phần mình đáng được hưởng, sẽ cắt ra 1 ít để Grab phát thưởng lại cho những người ngoan chịu nghe lời cày cuốc. Nếu từ chối hủy chuyến nhiều sẽ bị phạt khóa app, không cho dùng. Quyền này hoàn toàn từ phía Grab, nhưng với chiến lược cây gậy và củ cà rốt. Những người tài xế thu nhập thấp mà Grab lên tiếng được đối xử rất thậm tệ. Ép buộc hoạt động. Để có thể tối ưu lợi nhuận. Và dĩ nhiên người dùng là người hưởng lợi khi có giá cước rẻ nhất. Dù cước rẻ nhưng càng nhiều khách hàng dùng thì lợi nhuận tăng, vì thật ra Grab có bỏ ra chi phí gì nhiều cho chuyến đi đâu?
  • Tuy nhiên, giá rẻ không đồng nghĩa với tốt. Nhà nước có quy định mức lương tối thiểu, hợp đồng lao động để bảo vệ người lao động. Nhưng những tài xế của Grab hoàn toàn không được bảo vệ bởi những quy định này, họ đối mặt với việc nay làm mai có thể mất việc nếu không ngoan ngoãn. Việc giảm nhưng quyền lợi của tài xế ở mức tài xế vẫn chấp nhận được và khách vẫn dùng là bí quyết kinh doanh lợi nhuận.
  • Nếu tài xế là đối tác, vậy có cho phép tài xế sử dụng đồng phục riêng của mình thích, mà phải mua từ Grab những đồng phục này? Như kiểu vào công ty phải mua đồng phục. Quy định thời gian làm việc để nhận thưởng, có những nội quy để áp dụng nhưng không chấp nhận là người lao động để phủi tay các trách nhiệm khác. Ví dụ luật lao động có mức lương tối thiểu, và khi sa thải phải báo trước 1 khoảng thời gian. 

4. Giải pháp:

  • Nhà nước cần áp dụng các biện pháp quản lý mô hình này để đảm bảo sự công bằng cho các phía, tài xế người dùng và ứng dụng. Bởi vì khi đã bắt đầu thu thuế, thì nhà nước phải có nghĩa vụ bảo vệ mọi người.
  • Cho phép tài xế được chọn lựa mức giá cước mong muốn. Grab có thể đưa gợi ý mức giá phù hợp. Tài xế có thể lựa chọn mức phí mong muốn mình muốn nhận trong mỗi chuyến đi, và giờ cao điểm. Quản lý mức cước phí của tài xế trong 1 khoảng hợp lý (có giá trần giá sàn). Hoặc chọn lựa giá cước linh động theo thuật toán.
  • Phí chiết khấu cố định hoặc thay đổi nhưng phải rõ ràng. Và có một mức trần và sàn.
  • Người dùng và tài xế có thể sử dụng chức năng chọn giá nhanh hoặc lựa chọn bằng tay các chuyến đi, theo đúng cơ chế gọi là hợp đồng.
  • Bỏ hoàn toàn cơ chế thưởng phạt cho đối tác, chỉ có thể áp dụng cho người lao động. Thay vào đó các thông tin về đối tác được hiển thị trên ứng dụng cho người dùng. (Tỷ lệ hủy chuyến, bỏ chuyến).
  • Cung cấp công cụ API cho các bên thứ 3 để sử dụng nền tảng gọi xe. Để tránh tình trạng độc quyền, độc quyền về người sử dụng, và độc quyền về lực lượng cung cấp xe.

Nếu không thể thực hiện được những điều này thì Grab đừng tự tuyên bố mình chỉ là một sản phẩm công nghệ nữa, mà chỉ là lách luật trá hình để cung cấp dịch vụ vận tải thông qua một thị trường độc quyền. Và cạnh tranh không công bằng với những đơn vị vận tải khác.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s