Kích cầu xe hơi, giảm giá, thuế bằng hình thức kinh doanh dịch vụ?

Tự nhiên nghĩ vẫn vơ về hình thức mới của các hãng công nghệ áp dụng. Bán sản phẩm giá rẻ để kiếm tiền từ dịch vụ như Amazon Kindle, Sony Playstation …. Mình liên tưởng tới ngành công nghiệp xe hơi ở VN cũng có thể áp dụng cách này :D.

Tóm tắt cho dễ hiểu: A là tập đoàn đa quốc gia. Đến VN mở 2 công ty con: B – sản xuất lắp ráp ôtô và C – dịch vụ cho thuê xe ôtô.

– B đầu tư máy móc thiết bị lắp ráp, nghiên cứu + nhân công không tínc tiền lời sản xuất xe ra để chiếm thị trường nên chịu bán lỗ dưới giá vốn. 1 chiếc xe giá bán 5K + thuế má này nọ thêm 5K nữa. Vì giá quá rẻ sản xuất không đủ đáp ứng thị trường nên chỉ ưu tiên bán xe cho công ty đối tác là C, (có thể cho thêm bà con họ hàng hoặc các ông XYZ nào đó). Vị chi mỗi xe lỗ $20K.

– C là công ty chuyên cho thuê xe. Khách muốn thuê xe phải đặt cọc số tiền = giá trị của chiếc xe là $10K. Dịch vụ thuê xe của C rất tốt nên khách hàng muốn thuê xe phải trả $2K/1 tháng. Sau 1 năm C thấy đã đủ thu hồi vốn (được $24K) nên sẽ ưu tiên bán lại chiếc xe ấy cho khách hàng với giá khoảng $8K. Vì dịch vụ rất nhiều người thuê xe và sử dụng nên công ty áp dụng giá thuê ưu đãi và ưu tiên những người thuê xe trả tiền dịch vụ trọn 1 năm. Những người trả tiền thuê theo từng tháng sẽ có giá thuê tùy theo thỏa thuận 2 bên. Sau khi chấm dứt hợp đồng 1 năm. Bên C sẽ trả lại tiền thối $2k cho khách hàng và giao xe sang tiên cho khách hàng. Lúc này $2k sẽ làm các thủ tục trước bạ, sang tên chừng (10%). Tổng số tiền khách bỏ ra là $34K để thuê xe và mua lại xe cũ từ C

– Vì A là tập đoàn đa quốc gia, nên việc thằng B lỗ dẫn đến trả lương nhân viên rất thấp, dẫn đến nhân viên của B phải kiêm nhiệm các chức năng ở C nên chi phí của bên C cũng rất cao.
– Về phần nhà máy đầu tư cho B là do thằng A sử dụng tiền lời của nó từ các ngành kinh doanh dịch vụ khác ở đây là C. Cuối năm kế toán chỉ cần kế toán cân đối cho thằng A là đủ.
Hình thức này tương tự với việc mua xe trả góp góp 40% giá vốn ban đầu các bác ợ nên tính pháp lý chẳng cần phải lo. Nhưng thay vì trả 1 lần 1 cục $50K đô để mua xe nhập khẩu (giá $25K áp thuế này nọ). Họ chỉ cần phải mua một chiếc xe giá rẻ hơn + chi phí dịch vụ thuê 1 năm là $34K.

Với dịch vụ này thì Người bán hưởng lợi vì kích cầu, người mua hưởng lợi vì  giá rẻ chỉ có thiệt hại về cho thuế nhà nước. Tuy nhiên theo những gì mình tìm hiểu thì không vi phạm luật phát bởi vì luật không áp giá tối thiểu cho ôtô lắp ráp trong nước. Và các chiêu bài kế toán có thể dễ dàng để giảm giá xuống thấp nhất có thể với việc cân đối các khoản đầu tư nhà máy nhân công vào phần lỗ :D.  B bán xe vẫn đóng thuế TTĐB trên giá xe chịu lỗ bán, người mua vẫn đóng thuế trước bạ, C cho thuê xe vẫn đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. 😛

Bình luận về bài viết này